' I'm EarTh'Pr: ถึงเวลา... ลาจาก "แสงและเงา" ...

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ถึงเวลา... ลาจาก "แสงและเงา" ...

จริงๆ ก็อยากเปิดบล็อกใหม่ด้วยเรื่องเกี่ยวกับทวิตเตอร์ที่ตั้งใจจะเขียน แต่ก็เหมือนจะเป็นมุมมองส่วนตัวมากกว่า เลยขอไม่ดีกว่านะ ส่วนเรื่องนี้ล่ะตั้งใจจะเขียนและเล่าให้ฟังมานานแล้ว เพียงแต่รอ iOS7 เปิดตัวในงาน WWDC เท่านั้น และเมื่อเปิดตัว ก็เป็นไปตามภาพหลุด หรือข่าวลือที่ออกมาก่อนวันเปิดตัว .... เข้าเรื่องกันดีกว่า ช่วงยุคสมัยเปลี่ยนไปตามกาลเวลา และเทคโนโลยี รวมไปถึงการออกแบบต่างๆก็เปลี่ยนไปด้วย...

Galaxy S4 - SamMobile


เริ่มกันที่ แซมมี่ หรือซัมซุง ที่เปลี่ยนจากสไตล์มีแสงมีเงา เป็นผิวเรียบๆ (สังเกตได้จากแบตเตอรี และสเตตัสบาร์) ซึ่งเป็นการอัปเดตจาก ทัชวิซ รุ่นเก่าที่รันบนแอนดรอยด์ 4.0 หรือ 2.3 มาเป็นทัชวิซรุ่นใหม่บน แอนดรอยด์ 4.1 เจลลีบีน อย่างเช่นในภาพตัวอย่างคือ Samsung Galaxy S4 โดยที่ทัชวิซที่รันบนเจลลีบีน ก็คือ ทัชวิซฉบับเนเจอร์ยูเอ็กซ์ ที่ทางซัมซุงเปิดตัวพร้อมๆกับ Samsung Galaxy S3 ในปีก่อนๆ มาต่อกันดีกว่า... 





Windows 8
ขอข้ามไปทางฝั่งคอมพิวเตอร์พีซีบ้าง มาถึงฝั่งวินโดวส์นี่ล่ะ Windows 8 แตกต่างจาก Windows 7 ค่อนข้างมาก ด้วยการลดความใส ลดแสง ลดเงา ของแถบ หรือ bar ต่างๆ ในตัวระบบ รวมไปถึง Metro UI ที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของ Windows ที่เคยมีมา และที่มากกว่านั้นคือ การเปลี่ยนโลโก้ของบริษัท Microsoft ที่ทำให้มัน ไม่มี "แสงและเงา"




Windows phone 8 - CNET

จริงๆ แล้วน่าจะเป็นการพลิกโฉมตั้งแต่ Windows Phone 7.5 แล้ว แต่ขอเอาเวอร์ชันใหม่ละกัน Windows Phone 8 กับฟีเจอร์ที่สามารถมาต่อกรกับแอนดรอยด์และไอโอเอสได้มากขึ้น ดีไซน์เหลี่ยมๆ ไม่มีโค้ง และสีแบบเรียบๆ ไม่มีแสง และเงา อีกด้วย...





HTC One with Sense 5

เอชทีซี เซนส์ (HTC Sense) ถูกปรับให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยการลดแสง และเงา ของแถบสเตตัสบาร์ และแบตเตอรี รวมไปถึงในเมนูต่างๆ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ต่างจาก Sense 4 หรือ 4.1 หรือ 4+ เท่าไหร่หรอก เพียงแต่ทุกๆ อย่างถูกปรับให้ดูทันสมัย แสงและเงา ก็ไม่มีตามไปด้วย (เกี่ยวไหมน้า) อืมมมม




iOS 7 - CNET

และ... iOS 7 เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อคืน ในงาน WWDC ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีภาพหลุดออกมาแล้ว ก็เลยคิดไว้ละว่า ถ้าเป็นแบบนั้นจริง จะเขียนเปรียบเทียบในบทความนี้ให้ดู iOS 7 ต่างจาก iOS 5 และ 6 ด้วยการตัดแสง และเงาออก ให้เป็นไอคอนที่มีความเรียบง่าย เรียบๆ แต่การไล่สีของไอคอนตามฉบับ iOS ยังคงอยู่ คงไม่เปลี่ยนไปเป็น Solid color เหมือน Windows Phone เลยซะทีเดียว แต่ก็เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ "iOS"



นี่มันไม่ใช่ค่ายเดียว หรือยี่ห้อเดียว ที่เปลี่ยนมาเป็นโลโก้แบบไร้แสง ไร้เงา แบบ Flatๆ ที่จะดูเรียบง่าย สวยงาม (ว่าไปตามนั้นล่ะ) บางคนก็บอกว่าชอบ และบางคนก็บอกว่าไม่ชอบ แต่ส่วนตัวคือ ของใหม่มายังไงก็ใช้ไปเหอะ มันย่อมดีกว่าเสมอ (มั้งนะ :P)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น